Định lượng nguyên vật liệu

Định lượng là việc xác định số lượng/ khối lượng từng nguyên vật liệu (NVL) có trong một sản phẩm hoàn chỉnh mà cửa hàng bán ra. Ví dụ như việc xác định số gam cafe có trong một tách cafe. Tính năng định lượng tự động áp dụng cho bài toán bán hàng một lần như việc tạo ra một ly sinh tố, một bát phở, một suất cơm văn phòng, một combo ăn uống cho đến một gói dịch vụ cơ bản.

Định lượng sẽ đặc biệt cần thiết cho các NVL mua vào với giá trị cao do đó nguy cơ thất thoát cao; hoặc NVL cần chuẩn bị với khối lượng lớn kéo theo yêu cầu dự tính vừa đủ, không để mua thừa hay thiếu quá nhiều.

Định lượng nguyên vật liệu, phần mềm quản lý nguyên vật liệu cho cửa hàng

 
Không định lượng

Vậy điều gì xảy ra khi cửa hàng không định lượng được NVL tạo ra sản phẩm? Một thử nghiệm đơn giản, đầu tháng một Quán cafe nhập về 5 kg cafe, cuối tháng kiểm còn 1 kg. Giả sử trong tháng đó Quán bán ra 100 tách cafe, và nhân viên thường bỏ vào khoảng 3g cafe nguyên chất cho 1 tách thì phép tính 100 x 3g/tách = 3 kg đang phần nào phản ánh sự thiếu trung thực của nhân viên. Như vậy, theo quý, theo năm, lượng hao hụt của cafe hay thực phẩm rất khó đoán biết.

Tóm lại, đối với cửa hàng bán sản phẩm pha chế, chế biến, hoặc gói sản phẩm dưới dạng combo nếu không kiểm soát lượng NVL có trong một sản phẩm hoàn chỉnh, người quản lý sẽ ở thế bị động trong kiểm soát kho NVL do thiếu thống kê định lượng.

 
Sử dụng định lượng đơn giản nhưng hiệu quả

Tính năng định lượng NVL trên phần mềm MAYBANHANG.NET cho phép người quản lý “cấu trúc” sản phẩm theo một công thức cố định: 1 cốc cafe chồn bao gồm bao nhiêu gam cafe chồn, đường, sữa tươi, v.v. để hoàn toàn kiểm soát được vấn đề thiếu trung thực của nhân viên. Nhờ tự động trừ vào kho NVL mỗi khi có 1 sản phẩm bán ra, người quản lý có nguồn thống kê sát sao về tình hình sử dụng NVL qua các thời kỳ.

Kiểm soát hao hụt nguyên vật liệu

 

Hơn nữa, tính năng định lượng còn cung cấp Báo cáo kho NVL chính xác; thông qua báo cáo, người quản lý kết luận được khối lượng NVL tiêu thụ trung bình qua các kỳ, dự trù lượng NVL mua vào sao cho hợp lý và tiết kiệm. Thực hiện dự tính NVL đặc biệt có ý nghĩa với các bếp trưởng, người đi chợ của nhà hàng, canteen, quán cafe. Sản phẩm hay hàng hoá đều cấu thành từ NVL đầu vào, chỉ cần đưa số lượng ước tính các món ăn bán trong ngày là có thể biết được lượng NVL cần chuẩn bị. Việc định lượng trước khi đi mua, từ những NVL đắt đỏ đến những NVL nhỏ nhất trong bếp đều giúp tiết kiệm một khoản lớn cho vốn kinh doanh. Tựu chung, tiết kiệmkiểm soát hao hụt NVL là lợi ích lớn nhất khi đưa ra tính năng định lượng trên phần mềm quản lý bán hàng của MAYBANHANG.NET.

Đăng ký dùng thử 7 ngày miễn phí

Đăng Ký Ngay

>> phần mềm quản lý quán cafe >> phan mem cafe >> phần mềm tính tiền >> phan mem quan ly karaoke >> phần mềm quản trị bán hàng