Định lượng nguyên vật liệu là công việc vô cùng quan trọng và đặc biệt cần thiết đối với mô hình kinh doanh bán lẻ như nhà hàng, quán cafe. Việc định lượng nguyên vật liệu chính xác sẽ giúp chủ động hơn trong công tác nhập hàng, kiểm soát được thất thoát trong quá trình vận hành...

Vậy làm thế nào để định lượng nguyên vật liệu cho hiệu quả?

Xác định số lượng/khối lượng nguyên liệu cấu thành sản phẩm

Để định lượng nguyên vật liệu chính xác và hỗ trợ tốt cho công tác báo cáo kiểm nguyên vật liệu, đầu tiên phải xác định số lượng/ khối lượng nguyên vật liệu cấu thành nên một sản phẩm. Ví dụ, để có được một cốc café sữa, cần phải có bao nhiêu gram café, bao nhiêu gram sữa,…

Việc xác định số lượng/khối lượng nguyên vật liệu này còn có tác dụng trong việc tạo ra một món ăn/ thức uống ngon, vì chỉ cần cho nguyên vật liệu không đều tay là có thể khiến món ăn/ đồ uống không còn giữ được mùi vị như mong muốn, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và uy tín của nhà hàng.

Đối với những nhà hàng có thực đơn phong phú, số nguyên vật liệu cấu thành nên sản phẩm theo đó cũng rất nhiều, như vậy rất khó khăn để kiểm soát được toàn bộ số nguyên vật liệu đó, khi đó nên lựa chọn quản lý một số nguyên vật liệu cơ bản có giá thành cao hoặc sức tiêu thụ lớn để tránh sự chồng chéo, quả tải trong kiểm soát kho nguyên vật liệu.

Định lượng nguyên vật liệu cho nhà hàng

 Việc định lượng nguyên vật liệu chính xác sẽ giúp chủ động hơn trong công tác nhập hàng, kiểm soát được thất thoát...

Xem thêm:  Tác hại của việc không định lượng nguyên vật liệu

Xác định thời hạn sử dụng của nguyên vật liệu

Để đảm bảo vấn đề về an toàn thực phẩm, các nhà hàng, café cần chú trọng đếu khâu bảo quản và thời hạn sử dụng của nguyên vật liệu. Một nguyên liệu bị hỏng hoặc hết hạn sử dụng sẽ tạo ra một sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Trên thực tế, có không ít nhà hàng, quán ăn vì lý do vô tình hoặc cố ý tạo ra những sản phẩm kém chất lượng, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho khách hàng, dẫn đến việc phải ngừng kinh doanh do bị khách hàng tẩy chay hoặc bị cơ quan pháp luật “sờ gáy”.

Vậy nên, đối với tất cả các nguyên vật liệu, khi nhập về cần phải xác định thời hạn sử dụng của nguyên liệu đó. Việc xác định thời hạn sử dụng của nguyên liệu ngoài tác dụng đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, còn giúp các chủ nhà hàng có những định hướng trong công tác nhập hàng, nguyên liệu nào có thời hạn sử dụng ngắn thì nên nhập ít một để tránh hỏng hóc gây tổn thất cho nhà hàng.

xác định thời gian sử dụng thực phẩm

Để đảm bảo vấn đề về an toàn thực phẩm, các nhà hàng, café cần chú trọng đếu khâu bảo quản và thời hạn sử dụng của nguyên vật liệu.

Xem thêm:  Quản lý chuỗi cửa hàng từ xa mà hiệu quả

Sử dụng phần mềm hỗ trợ định lượng nguyên vật liệu

Định lượng nguyên vật liệu chính xác sẽ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý kho hàng và chủ động trong công tác nhập hàng. Tuy nhiên, bằng các tính toán thông thường thì sẽ rất khó khăn và mất thời gian để quản lý tồn kho nguyên vật liệu, do đó cần thiết phải có một công cụ hỗ trợ công tác này. Sử dụng phần mềm bán hàng có chức năng định lượng nguyên vật liệu là một trong những phương thức hiệu quả và tiết kiệm giúp người quản lý kiểm soát kho hàng hiệu quả.

Tuy nhiên, định lượng nguyên vật liệu và quản lý kho nguyên vật liệu là một nghiệp vụ phức tạp và không phải phần mềm bán hàng nào cũng làm tốt được chức năng này. Việc sử dụng phần mềm không đảm báo chức năng định lượng nguyên vật liệu dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trong việc sai lệch số liệu trên phần mềm và số liệu kho thực tế, ảnh hưởng đến công tác xuất – nhập hàng và bán hàng. Vì thế, các chủ nhà hàng, quán café cần cần nhắc trước khi lựa chọn phần mềm bán hàng.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 7 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG

Đăng ký dùng thử Phần mềm quản lý bán hàng