Giành lại khách hàng và kiếm thêm doanh thu nhờ trang Facebook

Facebook hiện là trang mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam và ý tưởng kinh doanh trên facebook không còn mới. Tuy vậy vẫn có rất nhiều người còn hoài nghi về tính khả thi của việc kinh doanh này vì thực sự rất khó để đo đạc chính xác tác động của thương hiệu sản phẩm trên Facebook về mặt doanh thu. Một điều tra được tiến hành và đưa ra một kết luận rõ ràng : 40% doanh thu thêm đến từ các fan hâm mộ trên trang Facebook của sản phẩm.

 

Cuộc điều tra được tiến hành trong điều kiện nào ?

Thông qua ứng dụng Facebook, một trang đăng ký được tạo ra cho phép người dùng internet trở thành thành viên của trang web showroomprive.com (một trang web bán hàng hiệu cho các thành viên web tại Pháp). Khi việc đăng ký diễn ra thành công, những thành viên mới này có cơ hội trở thành người hâm mộ của trang Facebook sản phẩm và mời bạn bè của họ tham gia cùng. Ba hành động này xảy ra liên tiếp.

image_2

Một khi đã trở thành người hâm mộ, người dùng internet có thể xem được trên tường của mình các sản phẩm đang bày bán trên trang web sản phẩm mà họ đã đăng ký.

Một chiến dịch thu hút fan khổng lồ sẽ được tổ chức : 100 000 thành viên mới trong đó 60 000 thành viên lựa chọn để trở thành Fan của trang Facebook sản phẩm. Hiển nhiên chi phí cho chiến dịch này cũng khá tốn kém để có thể thu hút số Fan thông qua quảng cáo Facebook Ad’s và câu chuyện tài trợ.

Trong 2 tháng, họ nhận ra rằng tỷ lệ chuyển đổi chẳng hạn như việc chuyển đổi hành vi theo dõi sang các hành vi mua bán cao hơn 40% đối với các thành viên là người hâm mộ trên trang facebook so với các thành viên không phải là fan của trang này. Vậy thì chúng ta có thể kết luận được gì từ việc quan tâm của người tiêu dùng đến sự hiện diện của sản phẩm trên Facebook đối với một cửa hàng bán lẻ.

 

Cần phải đầu tư để thu hút fans trên Facebook

SEOLIX-Facebook-Campaign-Management1

Ngay cả khi đây không phải là mục tiêu chính của nghiên cứu ở trên, chúng ta cũng có thể rút ra từ cuộc điều tra được thực hiện rằng các thương hiệu lớn cũng đã dành ra một chi phí đáng kể trong việc thu hút các fans trên Facebook.

Không có một công thức bí mật nào để có thể thu hút được những người hâm mộ mới, như một số đối tượng đã thử làm bạn tin (hay tệ hơn là bán cho bạn công-thức-bí-mật-không-hề-tồn-tại). Thực tế, hiện diện trên Facebook nghĩa là bạn đang tham gia cuộc chơi nhờ vào hiệu ứng truyền miệng trên Facebook. Tuy vậy, bạn cũng cần phải đặt tay vào túi và bỏ ra một ít chi phí để có thể có được những thành viên hâm mộ mới thông qua các công cụ trả tiền do Facebook đề xuất hay các đòn bẩy khác mà cũng cần đến một khoản đầu tư cần thiết.

Rõ ràng, công việc của một người quản lý cộng đồng hay công việc hàng ngày của bạn trên Facebook với việc đăng tải nội dung hấp dẫn, thu hút và tương tác của bạn là điều kiện cần thiết để có thể thu hút thêm thành viên mới.

Điều đó có nghĩa, nếu trang Facebook của bạn không hề hấp dẫn thì người hâm mộ của bạn cũng dần dần mất hứng thú. Quá nản khi các status update của bạn hay những nội dung của bạn không còn chạm được đến người hâm mộ, những người đã trở thành fans chết hay đúng hơn là xác sống vì thực tế họ vẫn là nằm trong danh sách người hâm mộ của bạn.

 

Sở hữu người hâm mộ trên Facebook cho phép biến họ thành người mua hàng của bạn

facebook ad campaign Infographic

Đầu tư vào Facebook, nhất là trong việc thu hút các fans không chỉ cho phép bạn có thêm người hâm mộ mà còn cho phép bạn bán thêm sản phẩm, hàng hóa của mình !

Thực tế, đối với những cửa hàng không nhìn thấy tiềm năng về sự hiện diện của mình trên Facebook hay ít nhất là chăm sóc trang Facebook của mình thì đây là một luận điểm khiến bạn thay đổi ý kiến. Nhờ vào Facebook, bạn có thể bán được thêm nhiều hàng hóa, sản phẩm của mình hơn.

Bắt đầu từ tiền đề này, bạn sẽ quan sát được tầm quan trọng của việc hiện diện trên Facebook với hình ảnh đa màu sắc về sản phẩm, cửa hàng của bạn và sự đầu tư tối thiểu vào việc hút fans để chăm sóc trang Facebook của bạn hơn hoặc tự bạn biết cách làm thông qua những hướng dẫn chi tiết được chia sẻ cởi mở trên mạng.

 

Sự hiện diện trên Facebook của một cửa hàng là cần thiết để thúc đẩy bán hàng

SEOLIX-Facebook-Campaign-Management

Không còn cần đến đũa thần để chuyển đổi người hâm mộ thành người mua hàng của bạn. Để thúc đấy việc kinh doanh của mình, bạn chỉ cần đăng tải những thông tin tốt, chính xác về sản phẩm hàng hóa hay cửa hàng của bạn hay tham khảo ý kiến tư vấn của chuyên gia mạng xã hội để có thể hiểu rõ cách làm một cách đúng đắn nhất, tránh trường hợp « tiền mất tật mang ».

Một khi bạn chăm chút cho trang sản phẩm và hình ảnh của cửa hàng trên Facebook, nó sẽ trở thành công cụ bán hàng thứ hai của bạn và giúp bạn tăng thêm doanh thu bán hàng. Về lâu dài, bạn sẽ thấy việc đầu tư này là đúng đắn, vì các chi phí (chiến lược, thiết lập, đào tạo, quảng cáo…) không quá tốn kém so với một chương trình quảng cáo truyền thống. Bạn đã chọn cho mình được cách thức thực hiện chưa ?

(Lược dịch từ http://epop.fr/)