Các cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam làm việc hoàn toàn dựa theo thói quen và truyền thống từ lâu. Trong khi đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ nước ngoài như KFC, Lotteria,… lại làm theo kỹ năng được đào tạo cách quản lý  ngay từ đầu.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ngay sự khác biệt ở từng chi tiết trong kỹ năng bán lẻ của 2 mô hình: quán cơm bình dân và chuỗi nhà hàng Fastfood - đây là ví dụ điển hình về sự khác nhau trong cách quản lý nhà hàng, đó cũng chính là sự khác nhau trong cách nghĩ và cách hoạt động của 2 mô hình nhà hàng.

Sự khác nhau này bắt nguồn từ đâu? Sự khác nhau này bắt nguồn chính từ những thói quen kinh doanh cũ đã quá lỗi thời và không còn phù hợp với một thị trường bán lẻ đầy cạnh tranh như hiện nay.

Vậy các nhà bán lẻ Việt Nam nên làm gì để thay đổi quy trình hoạt động và đưa nhà hàng của mình đến sự chuyên nghiệp tốt nhất, khiến khách hàng ấn tượng nhất?

Thay đổi từ cách tư duy…

Hãy bắt đầu thay đổi từ cách tư duy về kinh doanh, về khách hàng, về cách phục vụ,… trước khi mong muốn doanh số bán hàng của bạn thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Khách hàng là yếu tố sống còn

Nên nhớ, nhà hàng của bạn không bán háng hóa mà đang tồn tại bằng việc cung cấp dịch vụ ăn uống, giải trí cho khách hàng – việc làm khách hàng hài lòng là yếu tố sống còn của nhà hàng khi mà ngoài kia, có vô số doanh nghiệp đang kinh doanh mặt hàng giống bạn và họ đang nỗ lực từng ngày để làm vừa lòng những vị “thượng đế” khó tính nhất. Thế nên, nếu bạn khác biệt theo chiều hướng xấu, bạn sẽ thất bại.

nhân viên phục vụ luôn nở nụ cười với khách hàng

Hãy giải quyết tình huống bằng nụ cười

Xem thêm: Phần mềm quản lý tốt nhất cho các quán ăn nhỏ

Khách hàng luôn đúng

Đây là điều đầu tiên bạn và nhân viên của bạn phải ghi nhớ, trong mọi trường hợp khách hàng đều đúng, kể cả khi họ sai. Hãy luôn chủ động nói lời xin lỗi với khách hàng khi họ cảm thấy khó chịu về bất kỳ điều gì ở nhà hàng của bạn – điều này sẽ giúp hình ảnh của nhà hàng bạn tốt đẹp trong mắt khách hàng. Muốn thế, đội ngũ nhân viên phục vụ phải là những người tiên phong đi đầu trong việc thay đổi hình ảnh của nhà hàng.

Thay vì tháy độ cau có, mặt mũi ủ ê khi giao tiếp với khách hàng, hãy đào tạo cho nhân viên của mình cách giải quyết tình huống bằng nụ cười, bằng sự nhẹ nhàng – để khách hàng thấy được họ được tôn trọng, nên nhớ khách hàng bỏ tiền ra để nhận lại một dịch vụ tốt chứ không phải là họ đang đi ăn xin.

… Đến cách làm

Tư duy là một chuyện, còn hiện thực hóa tư duy đó lại là một chuyện hoàn toàn khác vì rất khó để kiếm soát mọi chuyện theo ý muốn của mình. Vì thế, một công cụ hỗ trợ bán hàng và quản lý bán hàng là cần thiết trong việc thực hiện tư duy của bạn – Phần mềm quản lý nhà hàng MAYBANHANG.NET là một công cụ như thế!

phần mềm quản lý nhà hàng

Chuyên nghiệp trong cách phục vụ

Hãy thay đổi suy nghĩ “khách hàng sẽ gọi khi họ cần”, thay vào đó, luôn phải đặt mình vào thế chủ động nhất. Hướng dẫn cho khách hàng chỗ để xe, dắt xe cho khách hàng, hướng dẫn chỗ ngồi cho khách, hỏi xem họ muốn ăn gì và gợi ý thêm cho khách một vài món ăn đặc biệt của nhà hàng, luôn sẵn sàng khi khách hàng cần… để họ cảm thấy hài lòng từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Chuyên nghiệp trong quy trình bán hàng

Rất nhiều nhà hàng đã khiến khách hàng khó chịu khi thực hiện order một cách chậm chạp, khách vào sau thì có đồ ăn đồ uống trước, khâu thanh toán mất thời gian, hóa đơn được tính không chính xác,… - điều này thể hiện cho sự kém chuyên nghiệp trong quy trình bán hàng. Dẫu cho tất cả những điều này là vô tình hay cố ý đều khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái và ít tin tưởng vào nhà hàng bạn, như vậy, cơ hội mà họ lựa chọn bạn vào lần sau là rất mong manh.

MAYBANHANG.NET cho phép tạo order theo bàn ngay trên phần mềm, khách hàng chỉ cần làm một thao tác duy nhất là gọi món, ngay lập tức nhân viên phục vụ sẽ nhập thông tin về món ăn mà khách hàng gọi lên phần mềm tạo thành một phiếu gọi món. Ngay lúc đó, phiếu gọi món này sẽ được máy in ở dưới bếp in ra để đầu bếp có thể dễ dàng chuẩn bị món theo thứ tự đặt món.

menu điện tử bằng phần mềm quản lý

Việc tạo hóa đơn ngay trên phần mềm theo order sẽ giúp nhân viên phục vụ không bỏ sót khách hàng chưa thanh toán, thêm vào đó, phần mềm tạo hóa đơn tính tiền chính xác sẽ không xảy ra trường hợp tính thiếu hoặc thừa tiền, khách hàng sẽ không còn cảm thấy khó chịu vì hóa đơn bị tính sai.

Xem thêm:  Tăng doanh thu đột biến nhờ màn hình cảm ứng

Chuyên nghiệp trong quản lý nhà hàng

Quản lý nguyên vật liệu, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng đều là những nghiệp vụ quản lý không dễ dàng, nếu không có cách thực hiện cho hợp lý thì sẽ khiến mọi thứ trở nên rối răm. MAYBANHANG.NET sẽ làm cách quản lý nhà hàng của bạn trở nên đơn giản, dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Với công tác quản lý nguyên vật liệu, chỉ cần nhập liệu ban đầu những thông tin của nguyên liệu như tên nguyên liệu, số lượng, ngày mua,… và định hóa nguyên liệu cần thiết để tạo thành món ăn hoặc đồ uống (ví dụ, một cốc café sữa thì sẽ cần 5 gram cafe xay, cần 10 gram sữa tạo thành). Như vậy, khi một hóa đơn được phát sinh, thì theo đó, số nguyên liệu cấu thành nên những món ăn có trong hóa đơn đó cũng sẽ tự động được trừ một cách chính xác trong kho nguyên liệu tổng. Thế nên, thật dễ dàng kiểm tra nguyên liệu nào còn nhiều, nguyên liệu nào sắp hết và có kế hoạch cho lần nhập nguyên liệu lần sau.

phần mềm quản lý nguyên vật liệu hiệu quả

Với mọi tác nghiệp của nhân viên, các số liệu sẽ được thay đổi ngay trên phần mềm giúp quản lý dễ dàng biết được nhân viên nào đang làm gì, kiểm soát được hóa đơn từng nhân viên tạo ra, qua đó có thể nâng cao được ý thức và trách nhiệm của từng nhân viên bán hàng.

MAYBANHANG.NET cho phép quản lý khách hàng ngay trên phần mềm với những thông tin về họ tên, số điện thoại, email, ngày sinh,… qua đó, dễ dàng thực hiện các chương trình marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng. Hơn thế, có thể kiểm soát được số khách hàng đã “bỏ đi” và lên kế hoạch kéo họ trở lại với nhà hàng của bạn.

Xem thêm: Phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả

Chủ động quay vòng vốn lưu động

Chủ động điều phối được vốn lưu động là một trong những yếu tố quyết định đến thành công của hoạt động kinh doanh, tuy nhiên không phải lúc nào nhà bán lẻ cũng đủ nhạy cảm để chủ động được việc này nếu không có công cụ hỗ trợ.

Chức năng báo cáo, tổng hợp doanh thu một các rõ ràng, chặt chẽ của từng của nhà hàng trên phần mềm quản lý nhà hàng MAYBANHANG.NET giúp dễ dàng điều phối, cũng như có định hướng trong việc quay vòng vốn một cách hiệu quả, giúp công việc kinh doanh được thuận lợi nhất.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 7 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG

phần mềm quản lý nhà hàng MAYBANHANG.NET