Bạn có biết: 41% các công ty thương mại điện tử B2B (Business-To-Business) và 62% công ty B2C (Business-To-Customer) đã bán được hàng trên Facebook. Vượt qua những điểm khác biệt về đặc thù kinh doanh, các công ty này đều có những điểm chung rất lớn trong chiến lược marketing Facebook.

bí quyết marketing cửa hàng trên facebook

1. Tạo Fanpage kinh doanh

Tạo trang kinh doanh đại diện cho cửa hàng là bước đầu tiên để công ty/cửa hàng của bạn “tung hoành” công khai trên Facebook. Việc tạo trang rất đơn giản, nhưng đừng “nhầm nhọt” sang trang profile cá nhân, bởi mục đích của trang Fanpage là chèo kéo khách đến mua hàng, là mang lợi ích đến cho họ. Hãy “khoe” mọi thông tin, hình ảnh, thành tích, địa chỉ, album sản phẩm mà bạn có, niềm tin của khách sẽ nhân lên gấp bội.

2. Chọn URL dễ tìm kiếm

Sau khi tạo Fanpage, hãy giúp trang của bạn dễ dàng được chia sẻ và tìm thấy hơn bằng cách tạo một URL mang tên thương hiệu. Chẳng hạn như URL http://www.facebook.com/maybanhang cho thương hiệu MAYBANHANG.NET.

3. Thay ảnh bìa sáng tạo

Fanpage cho phép bạn đăng cover photo (ảnh bìa) – hình ảnh đầu tiên “đập” vào mắt khách hàng khi họ ghé thăm Fanpage - với kích cỡ 851 x 315 pixel lên phần đầu của trang. Chẳng dại gì mà không thả sức sáng tạo cover photo khi nó có thể giúp cửa hàng để lại ấn tượng với fan. Tiện thể, hãy thêm thắt những thông tin liên lạc như địa chỉ website, email, địa chỉ cửa hàng trên cover photo để khách hàng có thể nhớ ngay thông tin cửa hàng khi vừa đặt chân vào lãnh địa của bạn. Welcome to my Fanpage!

4. Kết nối với Blog và Website

Hãy bắt đầu đưa nội dung vào Fanpage của bạn! Nếu bạn đang sở hữu một Blog hoặc Website kinh doanh, bạn có thể kết nối chúng với nhau bằng cách dùng liên kết tự động đăng bài. Bài mới sẽ xuất hiện đồng thời trên cả 3 trang kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, lệ thuộc quá vào qui trình tự động hóa cũng không tốt. Hãy chăm chút cho các “Status” đăng lên bằng những đoạn mô tả thật “quyến rũ” và nhiều tính tương tác.

quản lý nội dung cửa hàng trên facebook hiệu quả

 

5. “Tỉa tót” đoạn mô tả cho mỗi bài viết trên Blog và Website

Bạn có để ý thấy mỗi bài viết khi dẫn link trên Facebook đều có hiển thị một đoạn mô tả ngắn kèm theo một hình ảnh không? Đoạn mô tả này được trích dẫn từ thẻ meta mô tả của Blog, vì thế, hãy dành những câu từ “hấp dẫn” nhất cho đoạn mô tả này. Ngoài ra, trong trường hợp bài viết có nhiều hình ảnh, bạn cũng có thể tùy ý chọn hình ảnh ấn tượng nhất đại diện cho bài viết. Nút chọn hình ảnh đại diện cho bài viết sẽ dễ dàng được tìm thấy phía dưới đoạn mô tả trên Facebook.

6. Pin Post 7 ngày

Facebook cho phép bạn gắn “Pin” cố định một bài post nào đó lên đầu trang Timeline trong 7 ngày liền. Việc pin nội dung lên vị trí đầu của trang sẽ giúp nội dung đó không bị chôn vùi trong hàng đống các bản tin mới ra lò. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi làm nổi bật những bài post khuyến mãi, sự kiện, sản phẩm mới. Pin một post dễ như trở bàn tay, chỉ cần nhấp chuột vào biểu tượng bút chì ngay góc phải bài post và chọn “Pin to Top” suốt 7 ngày liên tục.

7. Post hay thì “Highlight”, post dở thì “Hidden”

Tính năng “Highlight” có tác dụng làm bài pots đó dàn đều ra trang timeline, trông rộng hơn và nổi bật hơn chỉ với thao tác đơn giản là nhấp chuột vào biểu tượng ngôi sao bên phải post. Còn đối với một post chưa được chau chuốt về nội dung, bạn nên “Hidden” giấu nó khỏi timeline (hoặc xóa đi) bằng cách nhấp vào biểu tượng bút chì, để tránh bị fan “ném đá”.

8. “Khoe” nội dung kích thích thị giác cũng giống như post ảnh “tự sướng”

Theo một nghiên cứu của Facebook, giống như các bức ảnh tự sướng trên Facebook cá nhân, các post đăng hình ảnh và video trên Fanpage kích thích thị giác người xem và thu hút số lượng truy cập nhiều gấp 2 lần so với các post loại khác. Vì vậy, hãy chịu khó chỉn chu những bức hình đẹp, các biểu đồ, infographic, album càng nhiều càng tốt; những video tự tải lên thay vì “Share” link Youtube sẽ mang về cho bạn cả tá người xem.

facebook_2349612b

9. Khoe thành tích với “Milestone”

Tính năng “Milestones” ghi lại những mốc sự kiện và thời gian đáng nhớ về cửa hàng của bạn. Bạn không nên bỏ qua nó nếu muốn “khoe” thành tích của cửa hàng mình, như thành công trong việc tăng số lượng fan, các giải thưởng, các sự kiện trọng yếu … Chẳng hạn như sự kiện “MAYBANHANG.NET chào đón khách hàng thứ 1.500 trên toàn thế giới” vào tháng 3/2014.

10. Mổ xẻ dữ liệu từ “Facebook Insights”

Facebook Insights là một công cụ giúp bạn mổ xẻ thông tin, phân tích và đánh giá hiệu quả của Fanpage. Bạn có thể xem số lượt truy cập trang, số like, share, click để xác định nội dung nào có thể “hớp hồn” fan. Chỉ cần có quyền admin là bạn có thể truy cập tính năng này.

11. Chơi trội với Apps

Facebook đặt các chức năng “Photos”, “Likes” và “Apps” ngay đầu trang, bên dưới phần “Cover photo”. “Photos” được đặt tự động ở ô đầu tiên, tuy nhiên, bạn vẫn có thể sắp xếp lại để làm nổi bật những mục quan trọng nhất. Bạn có thể hiển thị thêm 12 Apps ở đây, nhưng chỉ có 2 Apps hiện sẵn phía đầu trang, những Apps khác phải nhấp vào mũi tên trỏ xuống. Bạn có thể tạo thêm các App “chấm hạng” cho cửa hàng của mình, App kết nối với kênh Youtube riêng, App nhận Email khuyến mại, App đăng ký mua hàng, App Calls-To-Action…

12. Lên lịch post bài từ trước

Thời điểm post bài nên rơi vào khung giờ 11 – 12h trưa và 7 - 9h tối, bởi khi đó fan của bạn đang online “xôm” nhất. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng rảnh rang vào khung giờ đó. Công cụ “Schedule” với biểu tượng chiếc đồng hồ ngay dưới bài post sẽ giải quyết bài toán thời gian của bạn. Việc chuẩn bị bài và ảnh đăng lên Facebook cho một vài ngày chẳng còn là vấn đề to tát.

Xem thêm:  Quảng cáo nhờ những người có ảnh hưởng trên Facebook - Tại sao không?

13. Tương tác theo cấp số nhân với Edgerank

Không phải bài viết nào của bạn cũng được hiển thị trên “New feed” của fan. Độ phủ của post phụ thuộc vào “EdgeRank” - một thuật toán của Facebook quyết định nội dung nào được hiển thị trên “News feed” của người dùng thông qua các “Edge” như: Like, share, comment, tag, … Post càng hấp dẫn thì càng nhiều Edge, có nhiều Edge thì lại thêm nhiều fan nhìn thấy post. Chốt lại, là bạn cần phải tăng độ hấp dẫn của post để thu được Edge theo cấp số nhân.

14. Khuyến khích nhân viên PR cho cửa hàng của bạn

Kêu gọi những nhân viên năng động của bạn tham gia vào công cuộc PR trên Facebook là lựa chọn vô cùng khôn ngoan. Đôi khi số lượng người “Like”, “Share”, “Comment” và tương tác thực trên Facebook cá nhân của họ còn lớn gấp bội Fanpage của cửa hàng bạn.

15. Mua quảng cáo của Mark Zuckerberg

Chạy quảng cáo trên Facebook đang được nhiều cửa hàng trọng dụng, bởi đây là cách marketing nhanh nhất, tới đông đảo khách hàng nhất. Hiện Facebook có 3 hình thức quảng cáo chính là chạy Ads, Sponsored Story và Promote Post. Ba hình thức này đều hoạt động dựa trên nguyên tắc đấu giá, “giá nào cũng chạy” nhưng giá càng cao thì càng ưu tiên.

bí quyết bán hàng trên facebook

16. “Tám” với fan

Các admin Fanpage nay có thể “tám” với fan thông qua các tin nhắn riêng tư. Tính năng này hoàn toàn có thể “khóa” lại, song như thế thì thật lãng phí. Việc nói chuyện với fan, giải đáp các thắc mắc về sản phẩm và biến họ thành khách hàng chẳng phải là ý tưởng hay hơn sao. Rõ ràng, khi một fan “chat” cá nhân với bạn, họ muốn câu hỏi đó sẽ được trả lời một cách riêng tư, thay vì bị lờ đi giữa bộn bề những comment công khai trên Fanpage. Vì vậy, hãy chăm sóc fan tận tình và chu đáo như với “khách ruột” của cửa hàng bạn.

17. “Khơi mào” những cuộc thi Online

Đây là một hình thức tuyệt vời giúp tăng độ hấp dẫn và thu hút fan mới đến Fanpage của bạn. Các tín đồ Facebook rất hào hứng với những cuộc thi online thú vị và có treo giải, vì vậy, đừng bỏ qua chiêu thức này để mang về lượng fan khủng cho Fanpage của cửa hàng bạn.

18. Đa dạng hóa Admin cho Fanpage

Marketing trên Facebook vẫn còn khá mới mẻ và chưa có chuẩn mực hoạt động tối ưu nhất. Bởi vậy, hãy cứ mạnh dạn thử nghiệm trên Fanpage, đa dạng hóa các bài post với nhiều phong cách viết, phân quyền admin và trải nghiệm những tính năng “táo bạo” trên Fanpage. Facebook là mạng xã hội và mạng xã hội thì luôn hoạt động dựa trên tinh thần xã hội hóa. Bạn cần phải đảm bảo các thành viên trong đội Admin làm việc tích cực, sáng tạo và hiệu quả để nâng cao hình ảnh trang Fanpage của cửa hàng.

Với hơn 1,2 tỉ người dùng trên toàn thế giới, trong đó có 20 triệu người dùng Việt, Facebook hiện đang giữ vị trí thống lĩnh trên mạng xã hội và là công cụ marketing hiệu quả của nhiều cửa hàng. Hi vọng với những mách nước trên đây, cửa hàng của bạn sẽ "ăn nên làm ra" nhờ Facebook.

Bên cạnh việc tối ưu cửa hàng trên Facebook của mình, bạn cũng cần tối ưu quy trình bán hàng, thanh toán tính tiền, in hóa đơn, quản lý hàng xuất nhập, doanh thu công nợ,... Phần mềm quản lý bán hàng MAYBANHANG.NET là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn khi giải quyết những vấn đề về này, hãy dùng thử phần mềm để có trải nghiệm thực tế nhất.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 7 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG

Đăng ký dùng thử Phần mềm quản lý bán hàng