Trong 3 năm trở lại đây, doanh thu của các nhà hàng vẫn tiếp tục tăng nhẹ dù vẫn dưới mức kỷ lục so với năm 2009. Nhiều người đã bắt đầu quay lại thói quen đi ăn ở các nhà hàng - đây là một tín hiệu tích cực cho việc tái đầu tư mạnh mẽ vào nhà hàng để đón đầu phát triển. Nhưng tin xấu: chưa bao giờ thị trường nhà hàng bị nhiều yếu tố tác động như hiện nay. Lãi suất ngân hàng, mức lạm phát, đối thủ từ nước ngoài, và cả truyền thông cũng đặc biệt quan tâm đến chất lượng phục vụ. Liệu đầu tư vào phân mục nào là thích hợp nhất trong thời điểm này?

 
Đầu tư ngắn hạn vào thực đơn

Đầu tư vào một thực đơn hấp dẫn và một đội ngũ nấu bếp tài năng, đây có lẽ là cách nhanh nhất để lôi kéo thực khách tới nhà hàng. Tuy nhiên, mỗi ngày vẫn có hàng trăm món mới ra đời, hàng nghìn đầu bếp làm việc liên tục với các nguyên liệu thực phẩm mới. Khi các gia đình bước lên xe ô tô, họ có trung bình 3-5 điểm đến cho cùng một thực đơn. Rõ ràng là đầu tư này có thể mang lại hiệu quả trong ngắn hạn chứ không thể giữ chân thực khách được dài lâu.

nha-hang

 
Đầu tư dài hạn vào dịch vụ khách hàng

Vốn quen với những món ăn dân dã, thú ẩm thực của người Việt không gắt gao và càng không cầu kỳ; điều họ ưa thích hơn là cảm giác mới mẻ và được phục vụ tận tình khi đi ăn ở nhà hàng. Như vậy cải thiện dịch vụ khách hàng là một khoản đầu tư thông minh.

Có khá nhiều gợi ý thực sự mang lại độ hài lòng lớn hơn từ khách hàng:

- Đào tạo một đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình, lịch sự

- Đầu tư vào mặt bằng, trang trí và trang thiết bị mới

- Phát hành voucher giảm giá, thẻ khách hàng thân thiết ...

Tuy nhiên, đầu tư dài hạn yêu cầu có một kế hoạch từng bước, đồng thời phụ thuộc nhiều vào tình trạng vốn và thời gian đầu tư. Ví như để đầu tư một màn hình chạm bán hàng (có thể giúp tăng doanh số trung bình lên 11%), đa phần chủ nhà hàng vẫn cần nâng lên đặt xuống nhiều lần, tự hỏi liệu đến lúc nào họ sẽ nhìn thấy khoản 11% lợi nhuận hoàn vốn này?

 
Đầu tư cốt lõi - nâng cao phương thức quản lý

Có một phân mục đầu tư thực sự có nhiều ý nghĩa cốt lõi: sử dụng một phần mềm nhà hàng để quản lý hóa đơn, quản trị nhân viên, quan trọng nhất vẫn là đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng. Quản lý vốn là bài toán khó: vừa cần chặt chẽ thấu đáo, vừa cần có tầm nhìn để phát triển kinh doanh (có lẽ vì vậy người nghiên cứu gọi nó là "nghệ thuật quản trị"). Theo học các khóa quản trị, thuê người có khả năng điều hành đều chưa đủ. Phần mềm quản lý bán hàng sẽ là "công cụ cứng" cung cấp thông tin một cách khách quan và chính xác, tạo tiền đề cho việc ra quyết định quản lý.

MAYBANHANG.NET là một trong những lời giải tuyệt vời nhất cho các nhà hàng, quán cafe, chuỗi ăn nhanh fast food, take away mong muốn cải thiện cách thức bán hàng, nâng cao kỹ năng quản lý, cũng là bước đệm chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong ngành dịch vụ ăn uống và du lịch ẩm thực ở Việt Nam.

nha-hang

Đăng ký dùng thử 7 ngày miễn phí

Đăng Ký Ngay

>>phần mềm quản lý nhà hàng >> máy in hóa đơn>> phần mềm quản lý bán hàng >>  phan mem cafe >> phần mềm tính tiền >> phan mem quan ly karaoke >> phần mềm quản trị bán hàng